สารพันปัญหา
1. คำถาม :  คุณวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือคุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ถ้ามีคุณวุฒิปริญญาตรี หรืออนุปริญญา สามารถสมัครได้หรือไม่
คำตอบ :  คุณวุฒิปริญญาตรี หรืออนุปริญญา ไม่สามารถสมัครได้ เพราะวุฒิปริญญาตรี ถือว่าสูงกว่าวุฒิ ปวส. และวุฒิอนุปริญญาถือว่าต่ำกว่าวุฒิ ปวส.                                                                                 
2. คำถาม : ผู้สมัครที่กรอก ชื่อ,นามสกุล หรือคำนำหน้าผิดจะทำอย่างไร
คำตอบ : ท่านสามารถเขียนคำร้องขอแก้ไข และยื่นหลักฐาน ดังต่อไปนี้

1. แบบคำร้องขอแก้ไขข้อมูล (Download ใบคำร้อง คลิกที่นี่)
2. ใบสมัครที่พิมพ์ออกจากระบบ จำนวน 1 ฉบับ
3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ฉบับ

โดยติดต่อขอยื่นแบบคำร้องมาที่ 
กรมชลประทาน ส่วนสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล 
กรมชลประทาน สามเสน ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต 
กรุงเทพฯ 10300
ภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ภายในวันและเวลาราชการ

3. คำถาม : กรณีที่ผู้สมัครกรอกข้อมูลอื่นผิด สามารถยื่นคำร้องขอแก้ไขได้หรือไม่
คำตอบ : สามารถยื่นคำร้องขอแก้ไขได้ 2 กรณีคือ
1. กรณีที่ผู้สมัครเข้ารับการเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป มีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูล ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล และคำนำหน้านาม ในการสมัครสอบ จะต้องกรอกคำร้องขอแก้ไขข้อมูลสมัครสอบและส่งผ่านระบบให้เจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลระบบกรรับสมัครสอบดำเนินการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในวันปีดรับสมัคร วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.30 น. (เฉพาะผู้สมัครสอบที่ยังไม่ได้ชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบเท่านั้น)

2. กรณีผู้สมัครเข้ารับการเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ได้ทำการสมัครสอบและชำระค่าธรรมเนียมแล้ว และได้ตรวจสอบว่าเอกสารไม่สมบูรณ์ สามารถแก้ไขเพิ่มเติมทาง E-mail :sanha1_rid@hotmail.com ภายในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.30 น.
4. คำถาม : กรณีที่ผู้สมัครกรอกเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนผิด สามารถยื่นคำร้องขอแก้ไขได้หรือไม่
คำตอบ : ในกรณีที่กรอกเลขที่บัตรประจำ ตัวประชาชนผิดพลาด จะไม่มีการแก้ไขไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตามดังนั้นผู้สมัครควรจะตรวจทานข้อมูลให้ถูกต้องก่อนส่งใบสมัคร
5. คำถาม : หากมีการเปลี่ยนชื่อ หรือนามสกุล หลังจากที่ได้สมัครสอบไปแล้วจะยื่นคำร้องขอแก้ไขได้หรือไม่
คำตอบ : ในกรณีที่มีการเปลี่ยนคำนำหน้านาม, ชื่อ หรือนามสกุล หลังจากที่ได้สมัครสอบไปแล้ว ไม่ต้องยื่นคำร้องขอแก้ไข ทั้งนี้ในวันสอบข้อเขียนหรือในกรณีที่มีการติดต่อเกี่ยวกับการสอบจะต้องนำ หลักฐานพร้อมสำเนาการเปลี่ยนคำนำหน้านาม, ชื่อ หรือนามสกุล มาแสดงพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน
6. คำถาม : ผู้สมัครสอบจะต้องสำเร็จการศึกษาภายในวันที่เท่าไหร
คำตอบ : ผู้สมัครสอบจะต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจอนุมัติภายในวันปิดรับสมัคร คือวันที่ 30 กันยายน 2565
7. คำถาม : เปิดรับสมัครสอบทางอินเทอร์เน็ต ในวันใด
คำตอบ : ผู้สมัครที่ประสงค์จะสมัครสอบ สามารถสมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 14 -23 พฤศจิกายน 2565 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ
8. คำถาม : การชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ สามารถชำระได้กี่ช่องทาง
คำตอบ : การชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ สามารถชำระได้ 2 ช่องทาง คือ
(1) การชำระเงินผ่านทางเคาน์เตอร์ บมจ.ธนาคารกรุงไทย (Teller Payment)
ผู้สมัครสอบนำแบบฟอร์มการชำระเงินไปชำระเงินะที่เคาน์เตอร์ บมจ.ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 14 - 24 พฤศจิกายน 2565 ภายในเวลาทำการของธนาคาร และให้เก็บหลักฐานการชำระเงินไว้เป็นหลักฐานด้วย

(2) การชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ของธนาคารกรุงไทยผู้สมัครสอบซึ่งมีบัญชีธนาคารกรุงไทยที่ได้ลงทะเบียน (register) ขอใช้บริการ Krungthai NEXT แล้ว สามารถเลือกชำระเงินผ่านทางระบบแอปพลิเคชัน และปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบบกำหนดไว้ ตั้งแต่วันที่ 14 - 24 พฤศจิกายน 2565 ภายในเวลา 21.00 น. และให้พิมพ์ หน้ายืนยันการชำระเงินจากระบบเก็บหลักฐานไว้เป็นหลักฐานด้วย

9. คำถาม : ค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบเท่าไร
คำตอบ : ค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ จำนวน 430 บาท ซึ่งประกอบด้วย 
- ค่าธรรมเนียมการสอบจำนวน 400 บาท 
- ค่าธรรมเนียมธนาคาร รวมค่าบริการทางอินเทอร์เน็ต จำนวน 30 บาท 
โดยค่าธรรมเนียมจะไม่จ่ายคืนให้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

10. คำถาม : สามารถพิมพ์ใบสมัครได้เมื่อไร
คำตอบ : สามารถพิมพ์ใบสมัครได้ วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ทางเว็บไซต์ https://rid.thaijobjob.com
11. คำถาม : ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบเมื่อไร
คำตอบ : กรมชลประทานจะประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ วัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบ เกี่ยวกับการสอบให้ทราบ ในวันที่ วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ทางเว็บไซต์ https://rid.thaijobjob.com > ข้าราชการ >ปี 2565 หัวข้อ "รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในกรมชลประทาน" 
12. คำถาม : หากต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งคุณสมบัติผู้สมัครสอบ กำหนดการประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิสอบ และอื่น ๆ สามารถติดต่อได้ที่ใด
คำตอบ : ผู้สมัครสามารถติดต่อได้ที่ ส่วนสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล กรมชลประทาน สามเสน ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300  
13. คำถาม : กรณีผู้สมัครมีปัญหาในการส่งใบสมัครในระบบ จะทำอย่างไร
คำตอบ : ผู้สมัครสามารถติดต่อได้ที่ Call Center โทร. 0-2257-7159 กด 3 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-17.30 น. หรือ Line ID : @thaijobjob.com